Sơn kẻ vạch đường là loại sơn phủ lên đường, để đánh dấu vạch kẻ đường. Sơn kẻ vạch đường là vạch kẻ an toàn và là “ngôn ngữ tượng hình” trong giao thông đường bộ.
Vạch kẻ đường giao thông là một bộ phận quan trọng của các công trình giao thông. Vạch kẻ đường rõ ràng và đầy đủ sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho người lái xe và người đi bộ; có thể giảm thiểu tai nạn và nâng cao hiệu quả lái xe.
Một thống kê cho thấy xác suất vạch kẻ đường liên quan đến tai nạn là 70%; có thể tăng 30% hiệu quả giao thông. Lưu lượng xe trên đường ngày càng lớn, tốc độ chạy xe ngày càng nhanh.
Vì vậy, các yêu cầu cao hơn được đặt ra đối với sự phát triển của các phương tiện an toàn giao thông; và công cụ phương tiện hỗ trợ, an toàn, tiết kiệm, bền và đẹp. Và sơn kẻ vạch EPO là một giải pháp vẫn còn hiệu quả cho đến thời điểm hiện tại với nhiều ưu điểm vượt trội về nhiều mặt:
✅ Đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về loại sơn, kích thước, màu sắc và đặc điểm kỹ thuật của kẻ vạch giao thông.
✅ Đảm bảo sự rõ ràng và nhất quán trong việc phân chia làn đường, biển báo và các yếu tố giao thông khác.
✅ Đảm bảo khả năng nhận biết và tương tác của người tham gia giao thông với các kẻ vạch và biểu đồ trên đường.
✅ Tăng cường an toàn giao thông bằng cách giảm nguy cơ tai nạn, hướng dẫn và cảnh báo về các tình huống nguy hiểm, giới hạn tốc độ và phân chia làn đường.
✅ Dễ dàng bảo trì và bảo dưỡng hệ thống đánh dấu đường.
✅ Tối ưu hóa hiệu suất hệ thống giao thông bằng cách cải thiện khả năng nhận dạng đường và biển báo, làm rõ các hướng đi, giới hạn làn đường và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của phương tiện và người tham gia giao thông.
✅ Tạo sự đồng nhất và chuyên nghiệp trong cảnh quan đường và hệ thống giao thông.
✅ Đánh dấu và tạo dấu ấn địa phương.
Giữa sơn kẻ vạch đường giao thông và mặt đất phải có độ bám dính chắc chắn; để đảm bảo tính toàn vẹn và rõ ràng của vạch sơn.
Tuy nhiên, thời gian khô lớp phủ nói chung càng ngắn thì độ bám dính của nó càng kém; vì vậy điều này tạo thành một cặp mâu thuẫn, ngành sơn phủ đường; một trong những công nghệ then chốt, là làm thế nào để giải quyết vấn đề ngay từ đầu.
Sơn kẻ vạch thường là sơn epoxy hoặc sơn phản quang, được dùng cho các tầng hầm, bãi đỗ xe, nhà kho, nhà xưởng… Sơn này có khả năng chống trượt, chịu nhiệt tốt, không bị mài mòn và bám dính chắc chắn trên bề mặt.
Sơn kẻ vạch đường giao thông tốt phải có tuổi thọ lâu dài, để đảm bảo rằng trong thời gian dài; vạch kẻ đường vẫn hiển thị hoàn chỉnh và rõ ràng.
Sơn kẻ vạch có khả năng chịu nhiệt độ cao, chống oxy hóa, chống trơn trượt và có độ bền màu cao.
Giao thông vận tải hiện đại không chỉ đòi hỏi hiệu ứng ban ngày; mà còn cả ban đêm. Sơn kẻ vạch phản quang vào ban đêm có thể cải thiện đáng kể sự an toàn khi lái xe vào ban đêm; và hiệu quả khi lái xe vào ban đêm.
Các nước phát triển trên thế giới càng chú ý đến điểm này; thì mức độ sáng đường vào ban đêm càng cao.
Sơn kẻ vạch đường giao thông được thi công trong môi trường có lượng giao thông không bị gián đoạn (kể cả vào ban đêm). Vì vậy, lớp phủ đường phản quang bắt buộc phải khô càng nhanh càng tốt.
Theo các loại sơn khác nhau, nói chung, 3 ~ 15 phút trong vòng yêu cầu của giao thông khô. Đối với các lớp phủ thông thường, yêu cầu này gần như quá khắc nghiệt; nhưng nó là thước đo để đánh giá liệu một sản phẩm có thể là một điều kiện tiên quyết để phủ đường tốt hay không.
Lớp phủ sơn kẻ vạch giao thông yêu cầu có thể duy trì độ sáng trong thời gian dài, độ lão hóa tự nhiên chậm.
Tính kinh tế cụ thể là chi phí sơn phủ yêu cầu thấp, giá thành rẻ; bảo vệ môi trường xanh trong thực tế nghiên cứu sản xuất và sử dụng chất phủ; quy trình chỉ có thể đáp ứng được càng nhiều càng tốt các yêu cầu trên; còn không thể đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu trên, chỉ có thể có một số điểm nhấn.
Sơn kẻ vạch phản quang thường dùng loại sơn dẻo nhiệt; là dạng bột rắn. Sơn vạch kẻ đường dẻo nhiệt sử dụng tính chất nóng chảy của nhựa tổng hợp ( vật liệu làm vạch kẻ đường bằng nhựa nhiệt dẻo ); do đó sơn nóng chảy có đặc tính khô nhanh, sử dụng tính chất nóng chảy của nhựa tổng hợp; để vạch kẻ đường và mặt đường bám chắc.
Sơn kẻ vạch đường phản quang nhiệt nóng chảy thường bao gồm nhựa nhiệt dẻo; chất độn màu, vật liệu phản quang và các chất phụ gia khác.
Sơn kẻ vạch nhiệt dẻo khi ở nhiệt độ phòng là bột. Không có thành phần dung môi dễ bay hơi trong chế phẩm. Nó được nấu chảy bằng cách nung nóng; và sau đó được phủ trên mặt đất bằng thiết bị đặc biệt, có thể được làm nguội vật lý và đông đặc thành màng. Đối với lớp phủ đường nóng chảy; tính lưu động của nó là một chỉ số kỹ thuật rất quan trọng trong quá trình thi công.
Quá trình thi công: Cho sơn vào nồi đun chảy, kiểm soát nhiệt độ trong khoảng 180 ℃ ~ 210 ℃, khuấy đều trong lúc tan chảy. Sau đó, cho sơn nấu chảy thành dòng xuống phễu. Lớp sơn phủ nóng chảy sau đó được đưa vào thùng, và lớp cách nhiệt giữ cho nó luôn ở trạng thái nóng chảy.
Chuẩn bị trước vị trí đánh dấu, và sơn lót vào vị trí sơn được chỉ định trong bản vẽ. Sau đó bắt đầu trải sơn phủ lên, khi lớp sơn phủ đầu tiên khô hoàn toàn có thể thi công lớp phủ sơn kẻ vạch đường tiêu chuẩn đồng thởi trải lên 1 lớp bi phản quang thích hợp.